Phòng Khám Baylor

Phòng Khám Baylor
Phòng Khám Baylor

Viêm vùng chậu và những thông tin cần biết

          Viêm vùng chậu là tình trạng viêm nhiễm tử cung, tai vòi, buồng trứng, phúc mạc chậu và các cơ quan lân cận. Viêm vùng chậu là bệnh phụ khoa thường gặp ở nữ giới trong độ tuổi sinh sản. Phần lớn các trường hợp viêm vùng chậu là do sự phát tán tác nhân gây viêm nhiễm ở âm đạo, cổ tử cung.

1. Nguyên nhân viêm vùng chậu


HÌnh ảnh viêm vùng chậu
          Phụ nữ trong tuổi sinh đẻ, có quan hệ tình dục sớm, phụ nữ quan hệ với nhiều bạn tình, phụ nữ có tiền căn viêm cổ tử cung có nguy cơ mắc viêm vùng chậu cao hơn người bình thường.
          Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến viêm vùng chậu như các thủ thuật nạo hút thai, các thủ thuật trên âm đạo, cổ tử cung tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn phát triển gây bệnh. Đa số trường hợp viêm vùng chậu có nguyên nhân từ những loại vi khuẩn lây lan qua đường tình dục như neisseria gonorrheae và chlamydia trachomatis.
          Tuy nhiên, trong một số ít trường hợp nguyên nhân gây bệnh có thể do các loại vi khuẩn khác có mặt trong âm đạo như gardnerella vaginalis, haemophilus influenzae, mycoplasma hominis, ureaplasma urealyticum Group A streptococci, Peumococci và các loại trực trùng trong đường ruột.

2. Dấu hiệu của bệnh viêm vùng chậu

          Tùy theo tác nhân gây bệnh, mức độ nhiễm trùng và khả năng đề kháng của cơ thể mà các dấu hiệu lâm sàng của bệnh khác nhau.
          Triệu chứng ban đầu của bệnh viêm vùng chậu chỉ là một cảm giác đau nhẹ vùng bụng dưới. Trường hợp bệnh nặng, người bệnh sẽ có cảm giác đau dữ dội vùng bụng dưới, đau từng cơn hay đau âm ỉ, dịch âm đạo ra nhiều hơn, nặng mùi và thay đổi màu sắc thành màu

Đau bụng dưới dấu hiệu chẩn đoán viêm vùng chậu ở nữ giới

xanh hay màu vàng. Dấu hiệu sốt trên 380C, ớn lạnh toàn thân, người mệt. Khi quan hệ, cảm giác đau nhiều, đau nhiều hơn khi ấn vào hạ vị.

3. Điều trị viêm vùng chậu

          Điều trị viêm vùng chậu chủ yếu sử dụng phương pháp điều trị nội khoa với kháng sinh phổ rộng thích hợp. Phương pháp này cần thực hiện sớm, liên tục để tránh các biến chứng về sau của bệnh. Tất cả các phác đồ điều trị phải hiệu quả đối với cả neisseria gonorrheae lẫn chlamydia trachomatis. Đối với các thể bệnh nhẹ, bệnh nhân có thể điều trị ngoại trú theo hướng dẫn của bác sĩ.

Phòng khám đa khoa Baylor điều trị viêm vùng chậu hiệu quả
          Với các trường hợp bệnh nặng, có biến chứng áp-xe vòi trứng cần thực hiện phẫu thuật cắt bỏ khối áp-xe và dẫn lưu ổ bụng. Với những trường hợp này bệnh nhân phải điều trị nội trú.
          Viêm vùng chậu cần được điều trị triệt để để tránh các biến chứng nguy hiểm. Các chuyên gia khuyên bạn nên lựa chọn địa chỉ y tế uy tín để thực hiện thăm khám và điều trị vì việc điều trị viêm vùng chậu ở những cơ sở y tế “chui” có thể mang lại nhiều phiền phức khác, bệnh không khỏi mà thậm chí còn nặng hơn vì vấn đề vô trùng không được thực hiện nghiêm ngặt. Chuyên gia cũng khuyên bạn, cách tốt nhất để bảo vệ sức khỏe bản thân là bạn nên thực hiện các biện pháp phòng tránh bệnh hiệu quả.

4. Phòng ngừa viêm vùng chậu

          Phần lớn các bệnh viêm nhiễm đường sinh dục nói chung và viêm vùng chậu nói riêng lây lan qua đường tình dục tùy thuộc vào nhiều yếu tố như văn hóa, kinh tế, xã hội. Vì vậy, để dự phòng các bệnh viêm nhiễm đường sinh dục cần thiết lưu ý đến một số các biện pháp sau:
          Quan hệ tình dục lành mạnh một vợ một chồng là cách tốt nhất để tránh các bệnh viêm nhiễm qua đường tình dục dẫn đến viêm vùng chậu
          Đối với các quan hệ nghi ngờ, phải biết cách phòng bệnh cho mình và cho người tiếp xúc. Sử dụng bao cao su là phương pháp hữu hiệu nhất.
          Chị em sử dụng các loại dung dịch vệ sinh phụ nữ đúng cách và an toàn, không thụt rửa âm đạo và giữ vệ sinh vùng kín luôn sạch sẽ.
          Khi có huyết trắng bất thường cần đến cơ sở chuyên khoa để được chẩn đoán và điều trị đúng cách, không nên tự ý đặt thuốc âm đạo.
          Trên đây là những giới thiệu cơ bản của các chuyên gia Phòng khám Baylor chúng tôi. Hy vọng những thông tin này đã cung cấp cho bạn các kiến thức hữu ích. Mọi thắc mắc vui lòng liên hệ theo số 08.6262.0202 để nhận giải đáp miễn phí.
Bài Mới
« Prev Post
Cũ Hơn
Next Post »