Phòng Khám Baylor

Phòng Khám Baylor
Phòng Khám Baylor

Nguyên nhân và cách điều trị rối loạn chức năng tình dục

       Rối loạn chức năng tình dục là một phạm trù rất rộng bao gồm cả những bệnh lý thực thể và những rối loạn hành vi, các trường hợp rối loạn được coi là những tình trạng bệnh lý thực thể như: Rối loạn ham muốn, rối loạn hưng phấn, rối loạn xuất tinh khoái cảm… Các rối loạn hành vi tình dục như lạm dụng thủ dâm, ác cảm tình dục, bạo dâm… Với mỗi một rối loạn này thường có một cách điều trị riêng và nhìn chung không có thuốc cụ thể nào điều chỉnh trị hết được tất cả các rối loạn tình dục.

 Rối loạn chức năng tình dục ảnh hưởng lớn đến đời sống vợ chồng sau này

NGUYÊN NHÂN GÂY RỐI LOẠN CHỨC NĂNG TÌNH DỤC

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến rối loạn xuất tinh chức năng tình dục, trong đó phải kể đến: 
   + Yếu tố tâm lý: như công việc, lo lắng trong học tập, áp lực kinh tế, mối quan hệ bạn bè, hôn nhân… khiến cho việc rối loạn trong tình dục.
   + Do yếu tố bệnh lý: tinh hoàn nhỏ bẩm sinh, cryptorchidism, teo tinh hoàn, cường giáp hoặc suy giáp, gan, thận, tim và suy phổi.
   + Do yếu tố thuốc: Thuốc uống cũng là một trong những lý do gây yếu sinh lý: Reserpine, propranolol, methyldopa, estrogen…
   + Do lối sinh hoạt không khoa học: Thường xuyên uống rượu, hút thuốc.
   + Mâu thuẫn trong mối quan hệ vợ chồng: Không tin tưởng lẫn nhau, ghen tuông, nghi ngờ… cũng là một trong những yếu tố gây rối loạn chức năng tình dục.

ĐIỀU TRỊ RỐI LOẠN CHỨC NĂNG TÌNH DỤC KHÔNG PHẢI ĐƠN GIẢN

       + Rối loạn cương: Có hai nhóm thuốc điều trị rối loạn cương: điều trị không đặc hiệu (độc lập với nguyên nhân gây ra rối loạn cương) và điều trị đặc hiệu theo nguyên nhân. Các biện pháp điều trị không đặc hiệu tỏ ra có hiệu quả trong đa số trường hợp rối loạn cương. Thuốc điều trị đặc hiệu: Liệu pháp nội tiết
      + Xuất tinh sớm" Thuốc tê thoa qui đầu: Thuốc tê thoa tại chỗ như kem hay thuốc xịt lidocaine và prilocaine, làm giảm cảm giác qui đầu để làm tăng khả năng kiềm chế sự xuất tinh. 

       + Có hai nhóm thuốc điều trị rối loạn cương: điều trị không đặc hiệu (độc lập với nguyên nhân gây ra rối loạn cương) và điều trị đặc hiệu theo nguyên nhân. Các biện pháp điều trị không đặc hiệu tỏ ra có hiệu quả trong đa số trường hợp rối loạn cương.Thuốc điều trị đặc hiệu: Liệu pháp nội tiết. Các thuốc điều trị không đặc hiệu: Được xếp vào nhóm trị liệu bước một vì các thuốc uống dễ sử dụng, không xâm lấn, hồi phục được, tác dụng phụ thấp, thích hợp cho nhiều bệnh nhân. Hiện tại, trong nhóm này là các thuốc ức chế men PDE-5 (PDE5i) như sildenafil (Viagra, Kamagra), vardenafil (Levitra, Varafil), tadalafil (Cialis, Synalis).
Cần điều trị sớm rối loạn chức năng tình dục
         + Rối loạn xuất tinh, xuất tinh sớm: Thuốc tê thoa qui đầu: Thuốc tê thoa tại chỗ như kem hay thuốc xịt lidocaine và prilocaine, làm giảm cảm giác qui đầu để làm tăng khả năng kiềm chế sự xuất tinh. 
       + Chậm xuất tinh, không xuất tinh: Nếu bệnh nhân đang sử dụng SSRI thì cần ngưng thuốc này, chuyển sang nhóm chống trầm cảm khác ít gây ảnh hưởng trên sự xuất tinh và tình dục như trazodone.
      Với những chia sẻ của các bác sĩ chuyên khoa Phòng khám nam khoa Baylor về nguyên như cũng như phương pháp điều trị rối loạn chức năng tình dục ở nam giới, mong rằng bạn có những kiến thức rõ hơn về bệnh, từ đó có biện pháp phòng tránh cũng như hỗ trợ điều trị kịp thời. Hãy đến với phòng khám Baylor ngay khi có những dấu hiệu bất thường về sức khỏe bạn nhé, địa chỉ: 202 Tô Hiến Thành, phường 15, quận 10 TP.HCM.
Bài Mới
« Prev Post
Cũ Hơn
Next Post »